Người bệnh lớn tuổi đang điều trị viêm phổi đột ngột lú lẫn, thở 32 lần/phút và SpO₂ 88% dù đang dùng mức oxy thường ngày. Điều dưỡng nên làm gì trước tiên?
1Cho thuốc an thần liều thấp để giảm kích thích, theo dõi đáp ứng sau 30 phút và báo cáo bác sĩ vào cuối ca trực
2Cho uống 200ml nước ấm, hướng dẫn tự đi bộ chậm đến phòng X-quang để chụp phổi kiểm tra tiến triển viêm
3Đánh giá ABC ngay, kiểm tra đường oxy và dấu sinh tồn, hỗ trợ oxy theo mục tiêu-kế hoạch, gọi hỗ trợ khẩn và sàng lọc nhiễm khuẩn huyết✓ Đáp án đúng
4Ghi nhận lú lẫn là biểu hiện sa sút trí tuệ do tuổi già, tiếp tục theo dõi oxy và dấu hiệu sinh tồn mỗi 4 giờ
Giải thích
Lú lẫn mới, thở nhanh và giảm oxy ở người viêm phổi là cụm dấu suy hô hấp-nhiễm khuẩn nặng cần đánh giá và leo thang ngay.
Giải thích luyện tậpĐiểm trọng tâm: Ở người cao tuổi, thay đổi ý thức có thể là biểu hiện sớm của thiếu oxy hoặc nhiễm khuẩn huyết.
Vì sao chọn đáp án này: ABC, kiểm tra thiết bị, oxy theo mục tiêu, theo dõi huyết động và gọi đội cấp cứu xử lý đồng thời nguyên nhân có thể đảo ngược và nguy cơ suy hô hấp.
Nguyên tắc an toàn: Không để người thiếu oxy tự đi, không che dấu diễn biến bằng thuốc an thần và đánh giá lại liên tục sau từng can thiệp.
Người bệnh viêm phổi có ba dấu xấu đi cấp về ý thức, nhịp thở và oxy hóa.