Người bệnh ghép thận dùng tacrolimus vừa bắt đầu clarithromycin, nay run tay tăng, creatinine tăng và nồng độ đáy tacrolimus vượt xa mục tiêu đã kê. Hành động phù hợp nhất là gì?
1Cho liều tacrolimus tiếp theo sớm hơn 2 giờ và tăng 25% liều để bù trừ tương tác, đồng thời theo dõi sát nồng độ đáy mỗi 12 giờ
2Chỉ trấn an rằng run tay là tác dụng phụ thường gặp và vô hại, tiếp tục dùng cả hai thuốc đúng lịch, không cần xét nghiệm thêm
3Tạm giữ liều kế tiếp theo quy trình, báo ngay người kê-dược sĩ, đánh giá độc tính và làm rõ điều chỉnh thuốc cùng kế hoạch theo dõi nồng độ✓ Đáp án đúng
4Tự ngừng toàn bộ thuốc chống thải ghép vĩnh viễn, chỉ dùng clarithromycin đơn độc để tránh tương tác, hẹn tái khám sau 1 tuần
Giải thích
Clarithromycin ức chế CYP3A và có thể làm nồng độ tacrolimus tăng nhanh; run tăng, creatinine xấu đi và đáy vượt mục tiêu gợi ý độc tính cần được làm rõ trước liều kế tiếp.
Giải thích luyện tậpĐiểm trọng tâm: Với thuốc có khoảng điều trị hẹp, một thuốc mới có thể thay đổi chuyển hóa đủ nhanh để gây độc thần kinh-thận hoặc, nếu tự ngừng quá mức, tăng nguy cơ thải ghép.
Vì sao chọn đáp án này: Báo đầy đủ thời điểm liều, thuốc tương tác, nồng độ đáy và chức năng thận giúp nhóm điều trị quyết định đổi kháng sinh hoặc chỉnh tacrolimus và lịch xét nghiệm an toàn.
Nguyên tắc an toàn: Xác nhận mẫu thật sự lấy trước liều, theo dõi kali-huyết áp-ECG và triệu chứng thần kinh; không tự tăng, giảm hay dừng dài hạn thuốc chống thải ghép.
Người bệnh ghép tạng có dấu độc tính tacrolimus sau khi thêm một chất ức chế CYP3A mạnh.