Trong khi truyền thuốc tiêu sợi huyết vì đột quỵ thiếu máu, người bệnh đột ngột đau đầu dữ dội, nôn và yếu nặng hơn. Hành động phù hợp nhất là gì?
1Tăng tốc độ truyền thuốc tiêu sợi huyết để đảm bảo hoàn thành liệu trình đúng thời gian quy định, đồng thời theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn và tình trạng thần kinh
2Cho aspirin 300mg ngay lập tức trước khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não nhằm giảm nguy cơ hình thành huyết khối mới và cải thiện tuần hoàn não
3Dừng truyền, kích hoạt đánh giá xuất huyết khẩn, làm CT não-xét nghiệm và chuẩn bị quy trình đảo ngược theo đội đột quỵ✓ Đáp án đúng
4Cho người bệnh ăn nhẹ để giảm buồn nôn, sau đó tiếp tục theo dõi truyền thuốc và ghi nhận các thay đổi về tri giác cũng như dấu hiệu sinh tồn
Giải thích
Xấu thần kinh cấp trong hoặc sau tiêu sợi huyết phải nghĩ xuất huyết nội sọ; dừng thuốc và chẩn đoán-đảo ngược khẩn không được trì hoãn.
Giải thích luyện tậpĐiểm trọng tâm: Đau đầu, nôn, tăng huyết áp hoặc xấu NIHSS sau IVT là biến cố thời gian nhạy cảm.
Vì sao chọn đáp án này: ABC, glucose-huyết áp, CT, CBC-đông máu-fibrinogen và đội đột quỵ xác định xuất huyết và chọn chế phẩm đảo ngược theo thuốc đã dùng.
Nguyên tắc an toàn: Giữ NPO, tránh thủ thuật xâm lấn và thuốc chống huyết khối cho đến khi kế hoạch được xác định.
Người bệnh đang dùng IV thrombolytic xuất hiện dấu nghi xuất huyết nội sọ.