Còn 100 câu như thế nàyThử ›
Chăm sóc người lớn và người cao tuổi
Người bệnh đái tháo đường type 2 có glucose 780 mg/dL, khát nhiều, lú lẫn, mất nước nặng và ketone chỉ tăng nhẹ. Hướng xử trí ưu tiên là gì?
-
1
Tiêm insulin nhanh liều cao, sau đó cho bệnh nhân xuất viện ngay trong ngày mà không cần theo dõi thêm các biến chứng nguy hiểm
-
2
Hạn chế hoàn toàn dịch truyền vì lo ngại phù não, chỉ theo dõi tại giường và không can thiệp gì thêm
-
3
Cho uống nước ngọt có gas để nhanh chóng nâng đường huyết tránh hạ đột ngột, không cần xét nghiệm lại
-
4
Nghi trạng thái tăng áp lực thẩm thấu, bắt đầu hồi sức dịch theo phác đồ, theo dõi điện giải và dùng insulin đúng thời điểm
✓ Đáp án đúng
Giải thích
HHS gây mất nước và tăng áp lực thẩm thấu sâu; dịch, điện giải và insulin phải được phối hợp có theo dõi.
Câu tiếp theo cùng chủ đềNgười bệnh hen đang khó thở tăng dần, chỉ nói được từng từ, lồng ngực gần như không nghe t…
Giải thích mô phỏngĐiểm trọng tâm: Insulin đơn độc trước khi đánh giá kali và thể tích có thể gây biến đổi nguy hiểm.
Vì sao chọn đáp án này: Hồi sức dịch có kiểm soát phục hồi tuần hoàn, sau đó điều chỉnh kali và insulin theo đáp ứng.
Nguyên tắc an toàn: Theo dõi tri giác, glucose, natri hiệu chỉnh, kali, nước tiểu và tốc độ thay đổi áp lực thẩm thấu.
Người bệnh tăng đường huyết rất cao, mất nước và rối loạn ý thức với ít ketone.
Ôn thi điều dưỡng cùng MyMerci
Câu hỏi và giải thích chi tiết miễn phí. Phân tích điểm yếu, theo dõi tiến độ và học thông minh hơn.
Bắt đầu miễn phí
Chỉ dùng để tham khảo học tập. Luôn tuân theo hướng dẫn lâm sàng hiện hành và quy định của cơ sở bạn.