Thuật ngữ trong Thực hành Điều dưỡng- Đọc y lệnh: Khi bác sĩ ghi chẩn đoán "Hyperparathyroidism nguyên phát" hoặc y lệnh "Theo dõi Ca máu, PTH", điều dưỡng cần hiểu đây là bệnh lý của tuyến cận giáp, chuẩn bị cho bệnh nhân lấy máu xét nghiệm và theo dõi các triệu chứng tăng canxi.- Ghi chép hồ sơ: Ghi chép các triệu chứng lâm sàng liên quan như "bệnh nhân than mệt, buồn nôn, táo bón", kết quả xét nghiệm "Ca: 12.5 mg/dL (cao)", và các can thiệp như "khuyến khích uống > 2L nước/ngày".- Bàn giao ca (SBAR): "Bệnh nhân Nguyễn Văn A, chẩn đoán Hyperparathyroidism. Tình trạng hiện tại: Tỉnh, có than mệt và chán ăn. Canxi máu sáng nay là 12.0 mg/dL (cao). Đã khuyến khích uống nước đầy đủ. Cần tiếp tục theo dõi dấu hiệu tăng canxi máu nặng."- Giáo dục bệnh nhân: Giải thích cho bệnh nhân bằng ngôn ngữ đơn giản: "Bệnh của anh/chị là do các tuyến nhỏ ở cổ (nằm sau tuyến giáp) hoạt động quá mạnh, làm thải ra nhiều canxi từ xương vào máu, có thể gây mệt mỏi, yếu xương và sỏi thận. Chúng ta cần uống nhiều nước, theo dõi xét nghiệm máu và có thể cần điều trị đặc hiệu."
Lưu ý quan trọng (Caution)Dễ nhầm lẫn! Cần phân biệt rõ ràng ba thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn trong nội tiết:1. Hyperthyroidism (Cường giáp): Tuyến giáp hoạt động quá mức → triệu chứng chủ yếu liên quan đến chuyển hóa tăng (gầy sút, hồi hộp, run tay, lồi mắt...).2. Hyperparathyroidism (Cường cận giáp): Tuyến cận giáp hoạt động quá mức → triệu chứng chủ yếu liên quan đến rối loạn canxi (mệt mỏi, buồn nôn, yếu xương, sỏi thận...).3. Hypoparathyroidism (Suy cận giáp): Tuyến cận giáp hoạt động kém → gây giảm canxi máu (tetany - co cứng cơ, dị cảm, co giật).
An toàn người bệnh (Patient Safety)Nhầm lẫn giữa Hyperthyroidism và Hyperparathyroidism có thể dẫn đến đánh giá sai triệu chứng, theo dõi sai thông số và can thiệp điều dưỡng không phù hợp. Ví dụ: một bệnh nhân Hyperparathyroidism bị lú lẫn do tăng canxi máu nặng có thể bị nhầm là do nguyên nhân thần kinh khác, làm chậm trễ điều trị. Biện pháp phòng ngừa: Luôn kiểm tra kỹ chẩn đoán y khoa, hiểu rõ cơ chế bệnh sinh và triệu chứng điển hình của từng rối loạn. Khi nghi ngờ, cần xác nhận lại với bác sĩ hoặc tài liệu chuyên môn.