Thuật ngữ trong Thực hành Điều dưỡng- Đọc y lệnh (Doctor's Order): Khi bác sĩ ghi y lệnh "Theo dõi dấu hiệu suy thượng thận cấp (Adrenal Crisis)" hoặc "Truyền Hydrocortisone (một loại corticosteroid thay thế cho cortisol của tuyến thượng thận)", điều dưỡng cần hiểu rằng đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa tính mạng do thiếu hụt hormone tuyến thượng thận cấp tính. Cần theo dõi sát huyết áp (dễ tụt), mạch, điện giải, và sẵn sàng xử trí.- Ghi chép hồ sơ điều dưỡng (Nursing Record): Cần ghi chép chính xác: "BN có tiền sử Addison's Disease (bệnh Addison - suy thượng thận nguyên phát)", "Tuân thủ uống thuốc Cortisol thay thế", hoặc "Theo dõi phản ứng với liệu pháp Corticosteroid".- Bàn giao ca (Nursing Handoff): Khi bàn giao bệnh nhân có bệnh lý tuyến thượng thận, cần nhấn mạnh: "Bệnh nhân đang dùng thuốc thay thế hormone tuyến thượng thận, cần theo dõi dấu hiệu quá liều (phù, tăng huyết áp) hoặc thiếu liều (mệt lả, tụt huyết áp, đau bụng)."- Giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân (Patient Education): Giải thích cho bệnh nhân suy thượng thận: "Tuyến thượng thận của anh/chị nằm trên quả thận, nó tiết ra hormone giúp cơ thể chống lại stress và điều chỉnh muối nước. Vì tuyến này hoạt động kém, anh/chị cần uống thuốc thay thế hormone đều đặn suốt đời, và tăng liều khi bị sốt, chấn thương hoặc phẫu thuật."
Lưu ý quan trọng (Caution):- Dễ nhầm lẫn! Phân biệt rõ Adrenal Gland (tuyến thượng thận) với Thyroid Gland (tuyến giáp) và Pituitary Gland (tuyến yên). Vị trí và chức năng hoàn toàn khác nhau.- Trong thuật ngữ, Adreno- cũng là một tiền tố khác chỉ "thuộc về tuyến thượng thận", ví dụ: Adrenocorticotropic Hormone (ACTH) (hormone kích thích vỏ thượng thận) do tuyến yên tiết ra.
An toàn người bệnh (Patient Safety): Nhầm lẫn thuật ngữ "Adrenal" với các tuyến khác có thể dẫn đến hiểu sai bệnh lý, theo dõi sai thông số, hoặc thậm chí dùng sai thuốc (ví dụ: nhầm lẫn giữa hormone tuyến giáp và hormone tuyến thượng thận). Điều dưỡng cần luôn xác nhận rõ ràng tên tuyến và bệnh lý liên quan khi đọc y lệnh và bàn giao thông tin. Đối với bệnh nhân suy thượng thận, việc quên uống thuốc hoặc không tăng liều khi có stress có thể dẫn đến Adrenal Crisis (cơn suy thượng thận cấp) nguy hiểm tính mạng.