Thuật ngữ trong Thực hành Điều dưỡngY lệnh (Doctor's Order): Khi nhận y lệnh "Truyền Alteplase (tPA) theo phác đồ đột quỵ", điều dưỡng cần:1. Xác nhận lại thời gian khởi phát với bác sĩ và gia đình.2. Kiểm tra kết quả xét nghiệm (CT scan não loại trừ xuất huyết, công thức máu, chức năng đông máu).3. Tính toán liều chính xác dựa trên cân nặng bệnh nhân (10% liều bolus tĩnh mạch, 90% còn lại truyền tĩnh mạch trong 1 giờ).4. Thiết lập đường truyền tĩnh mạch riêng biệt, không dùng chung với các dịch truyền/dung dịch khác.
Ghi chép hồ sơ điều dưỡng: Ghi rõ thời gian bắt đầu truyền, liều lượng, tốc độ truyền. Theo dõi và ghi nhận các dấu hiệu sinh tồn mỗi 15 phút trong giờ đầu, sau đó mỗi 30 phút. Ghi chú bất kỳ thay đổi thần kinh nào (đau đầu dữ dội, buồn nôn, yếu liệt tăng) hoặc dấu hiệu chảy máu.
Bàn giao ca (SBAR):- 1S(Tình hình): Bệnh nhân Nguyễn Văn A, 65 tuổi, đột quỵ thiếu máu cục bộ, đã được truyền tPA lúc 10:00.
- 2B(Bối cảnh): Liều 0.9 mg/kg, bolus 6 mg, truyền 54 mg trong 1 giờ. Kết thúc lúc 11:00.
- 3A(Đánh giá): Tình trạng thần kinh ổn định sau truyền, NIHSS giảm từ 10 xuống 7. Không có dấu hiệu xuất huyết.
- 4R(Đề xuất): Tiếp tục theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn và thần kinh mỗi giờ. Hạn chế tối đa các thủ thuật xâm lấn (tiêm, đặt sonde) trong 24 giờ.
Giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân/gia đình: Giải thích đơn giản: "Đây là một loại thuốc đặc biệt giúp làm tan cục máu đông đang gây tắc mạch máu não. Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân cần được theo dõi rất cẩn thận để phát hiện sớm nếu có chảy máu. Vì vậy, cần hạn chế cử động và báo ngay cho điều dưỡng nếu thấy đau đầu dữ dội, nôn ói, hoặc chảy máu chân răng, chỗ tiêm."
Lưu ý quan trọng (Caution):- Dễ nhầm lẫn! tPA (Chất hoạt hóa) với các thuốc chống đông (như Heparin, Warfarin) hoặc thuốc ức chế tiểu cầu (như Aspirin, Clopidogrel). Cơ chế hoàn toàn khác nhau:+ tPA: Làm TAN cục máu đông đã hình thành (tiêu sợi huyết).+ Thuốc chống đông/ức chế tiểu cầu: NGĂN NGỪA hình thành cục máu đông mới.- Không được nhầm lẫn viết tắt tPA với TPN (Total Parenteral Nutrition - Nuôi ăn qua đường tĩnh mạch toàn phần), đây là một lỗi nghiêm trọng về an toàn thuốc.
An toàn người bệnh (Patient Safety):Nhầm lẫn tPA với các thuốc khác hoặc dùng sai chỉ định (ví dụ cho bệnh nhân đột quỵ xuất huyết) có thể gây tử vong do xuất huyết não ồ ạt không kiểm soát. Biện pháp phòng ngừa:1.Kiểm tra kép (Double-check) với một điều dưỡng khác trước khi pha và truyền thuốc: tên thuốc, liều lượng, đường dùng, thời gian khởi phát.2. Xác nhận chẩn đoán hình ảnh (CT scan không xuất huyết) trước khi dùng thuốc.3. Tuân thủ nghiêm ngặt danh sách kiểm tra (checklist) trước khi dùng thuốc tiêu sợi huyết.