Thuật ngữ trong Thực hành Điều dưỡngY lệnh (Doctor's Order): Khi nhận y lệnh "Start immunotherapy (Pembrolizumab) as per protocol", điều dưỡng cần xác nhận loại thuốc, liều lượng, đường dùng (thường là truyền tĩnh mạch), tốc độ truyền và chu kỳ điều trị. Phải kiểm tra tiền sử dị ứng và đảm bảo sẵn sàng các thuốc xử trí phản ứng (như Epinephrine, Diphenhydramine, Corticosteroid).Ghi chép hồ sơ điều dưỡng (Nursing Record): Ghi chép chính xác tên thuốc, liều, thời gian bắt đầu/kết thúc truyền. Quan trọng nhất là ghi lại đáp ứng của bệnh nhân, bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra trong và sau truyền (sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban, khó thở, đau bụng, tiêu chảy) và các can thiệp đã thực hiện.Bàn giao ca (Nursing Handoff/SBAR): Khi bàn giao, cần nêu rõ: "Bệnh nhân A vừa hoàn thành đợt truyền Immunotherapy lần thứ 2. Trong quá trình truyền ổn định, không có phản ứng cấp. Tuy nhiên, bệnh nhân than phiền mệt mỏi tăng và có tiêu chảy nhẹ 2 lần/ngày, đã được đánh giá và báo cáo bác sĩ."Giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân (Patient Education): Giải thích cho bệnh nhân và gia đình rằng đây là liệu pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể để chống lại ung thư. Hướng dẫn họ nhận biết và báo cáo ngay lập tức các dấu hiệu như sốt cao, khó thở, đau ngực, phát ban nặng, tiêu chảy hoặc đau bụng dữ dội, vàng da/vàng mắt, vì đó có thể là tác dụng phụ nghiêm trọng.
Lưu ý quan trọng (Caution)- Dễ nhầm lẫn! Immunotherapy (liệu pháp miễn dịch) KHÔNG phải là Chemotherapy (hóa trị) hay Radiotherapy (xạ trị). Cơ chế, tác dụng phụ và mục tiêu điều trị hoàn toàn khác nhau.- Cần phân biệt Immunotherapy (điều trị bằng cách kích hoạt miễn dịch) với Immunosuppressive therapy (liệu pháp ức chế miễn dịch, dùng trong ghép tạng hoặc bệnh tự miễn). Hai liệu pháp này có tác dụng ngược nhau.
An toàn người bệnh (Patient Safety)Nhầm lẫn giữa Immunotherapy và các liệu pháp khác (như hóa trị) có thể dẫn đến việc chuẩn bị sai thuốc, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tác dụng phụ của Immunotherapy (irAEs) có thể xuất hiện chậm và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa tính mạng. Điều dưỡng cần tuân thủ quy trình 5 đúng khi dùng thuốc, theo dõi sát bệnh nhân, và giáo dục bệnh nhân đầy đủ để đảm bảo an toàn.