Trong khi phẫu thuật với thuốc mê dễ bay hơi, một bệnh nhân phát triển carbon dioxide cuối thì thở ra tăng nhanh, cứng cơ toàn thân, nhịp tim nhanh và nhiệt độ tăng dần. Điều dưỡng nên thực hiện hành động nào trước tiên?
1Ngừng các tác nhân kích hoạt, gọi trợ giúp và chuẩn bị dantrolene✓ Đáp án đúng
2Đắp chăn ấm và tiếp tục thuốc mê dễ bay hơi
3Cho acetaminophen và đánh giá lại nhiệt độ sau một khoảng thời gian ngắn
4Giảm thông khí để ngăn ngừa kiềm hô hấp trong khi phẫu thuật
Giải thích
Các phát hiện chỉ ra tăng thân nhiệt ác tính. Nhóm ngay lập tức ngừng các tác nhân kích hoạt, kích hoạt phản ứng khẩn cấp, tăng thông khí với oxy và cho dantrolene. Thuốc hạ sốt không kiểm soát được tình trạng tăng chuyển hóa cơ xương gây ra cơn khủng hoảng này.
Đáp án nhanh Ngừng các tác nhân kích hoạt thuốc mê, triệu tập phản ứng tăng thân nhiệt ác tính và chuẩn bị dantrolene ngay lập tức.
Tại sao đáp án này đúng Tăng carbon dioxide nhanh và cứng cơ toàn thân là những tín hiệu sớm của tăng thân nhiệt ác tính; tăng nhiệt độ có thể theo sau. Loại bỏ tác nhân kích hoạt và dùng dantrolene nhắm vào sự giải phóng canxi không kiểm soát của cơ xương trong khi nhóm hỗ trợ thông khí và điều trị các biến chứng chuyển hóa.
Phép so sánh hoặc hình ảnh dễ hiểu Cơn khủng hoảng này giống như một động cơ bị kẹt ở ga tối đa: ngừng nhiên liệu và sử dụng công tắc tắt cụ thể là khẩn cấp. Phép loại suy này đại diện cho việc loại bỏ tác nhân kích hoạt và dantrolene, nhưng nó không bao gồm toàn bộ quy trình hồi sức, làm mát, xét nghiệm và theo dõi.
Mẹo ghi nhớ Carbon dioxide tăng cộng với cứng cơ có nghĩa là ngừng các tác nhân kích hoạt và cho dantrolene.
Quy tắc quyết định NCLEX Đối với nghi ngờ tăng thân nhiệt ác tính, hãy hành động dựa trên các dấu hiệu tăng chuyển hóa sớm trước khi sốt cực độ phát triển. Ngừng các tác nhân kích hoạt, gọi xe cấp cứu và trợ giúp, tăng thông khí với oxy và dùng dantrolene theo phác đồ.
Tại sao các lựa chọn khác sai Làm ấm và tiếp tục gây mê làm trầm trọng thêm cơn khủng hoảng. Acetaminophen không ngăn chặn tình trạng tăng chuyển hóa cơ, và giảm thông khí làm trầm trọng thêm tình trạng tích tụ carbon dioxide và nhiễm toan.
Tài liệu tham khảo
[1]
NCSBN: 2026 NCLEX-RN Test PlanNational Council of State Boards of Nursing
[2]
Managing a CrisisMalignant Hyperthermia Association of the United States
Hướng dẫn Thực hành Lâm sàngĐối với Tăng kali máu kèm thay đổi ECG, hãy so sánh toàn bộ mô hình dấu hiệu với tình trạng ổn định hiện tại của bệnh nhân, dữ liệu được yêu cầu và phạm vi điều dưỡng dự kiến.
Thận trọngKhông chọn một hành động từ một dấu hiệu đơn lẻ khi toàn bộ tình huống thay đổi mức độ ưu tiên hoặc an toàn.
Tăng kali máu — Nồng độ kali huyết thanh tăng cao có thể gây loạn nhịp tim đe dọa tính mạng.
Sóng T nhọn — Một thay đổi trên ECG liên quan đến tăng kali máu.
Calcium Gluconate — Một loại thuốc được sử dụng để ổn định màng tế bào cơ tim trong tình trạng tăng kali máu nghiêm trọng.