Một người bệnh bị rối loạn co giật đang dùng sertraline và bupropion. Bác sĩ kê thêm tramadol để giảm đau. Điều dưỡng nên thực hiện hành động nào?
1Cho dùng tramadol vì nguy cơ co giật chỉ xảy ra khi dùng liều vượt quá phạm vi được kê đơn.
2Tạm ngưng tramadol và liên hệ bác sĩ về nguy cơ kết hợp co giật và hội chứng serotonin.✓ Đáp án đúng
3Cho dùng diphenhydramine cùng với tramadol vì thuốc kháng histamine ngăn ngừa hội chứng serotonin.
4Tăng liều tramadol nếu cơn đau vẫn dai dẳng vì sertraline làm giảm hoạt tính serotonergic của thuốc.
Giải thích
Tramadol có thể gây co giật trong phạm vi liều khuyến cáo, và nguy cơ tăng lên ở người bệnh có tiền sử co giật hoặc đang dùng các thuốc làm giảm ngưỡng co giật. Dùng đồng thời sertraline cũng làm tăng nguy cơ hội chứng serotonin. Điều dưỡng nên tạm ngưng liều mới và làm rõ y lệnh thay vì thêm diphenhydramine, tăng liều, hoặc cho rằng liều được kê là an toàn.
Lập luận lâm sàng Người bệnh này có nhiều yếu tố nguy cơ chồng chéo: rối loạn co giật, bupropion làm giảm ngưỡng co giật, và sertraline làm tăng phơi nhiễm serotonergic. Tramadol làm tăng thêm cả nguy cơ co giật và ngộ độc serotonin.
Quy tắc quyết định Khi một thuốc mới làm trầm trọng thêm hai nguy cơ nghiêm trọng hiện có, hãy tạm ngưng liều và làm rõ y lệnh trước khi cho dùng. Theo dõi các dấu hiệu kích động, tăng phản xạ, sốt, mất ổn định thần kinh tự chủ, hoặc hoạt động co giật.
tramadol — Tác dụng μ yếu + SNRI, Schedule IV, qua CYP2D6, hạ ngưỡng co giật, nguy cơ hội chứng serotonin